ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ Remote Support

โพสต์เมื่อ : 5 ก.ย. 2567

Remote Support

หลายท่านอาจกำลังมองหาเจ้าหน้าที่ IT Support ประจำองค์กร หรือสำนักงาน เมื่อเริ่มต้นหาข้อมูลเรามักจะเจอคำนี้ได้บ่อย ๆ นั่นก็คือคำว่า ’Remote Support’ พออ่านรายละเอียดลงไปอีกก็มักจะมีคำถามในหัวมากมาย เช่น

 

มันจะเหมาะกับองค์กรเราจริงหรือ? / จะแก้ปัญหาได้จริงไหม? / มีข้อจำกัดอะไรบ้าง?

 

วันนี้เราจึงมาเจาะลึกเรื่องในข้อสงสัยเหล่านี้กัน แต่ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจของคำว่า Remote Support

 

Remote Support เป็นการทำงาน Support หรือแก้ไขปัญหาเหมือนเจ้าหน้าที่ IT ในบริษัท เพียงแต่เป็นการแก้ปัญหาที่เจ้าหน้าที่เองไม่จำเป็นต้องเข้าไปแก้ปัญหาถึงหน้างาน ซึ่งวิธีที่ใช้คือการใช้โปรแกรมตัวกลางเพื่อขอเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เกิดปัญหาได้ทันที และเข้าไปแก้ปัญหาเสมือนนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์กับ User เราเรียกการทำสิ่งนี้ว่า ‘Remote’

 

แล้วการ Remote มันมีข้อดียังไง? แน่นอนว่าการที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหาได้ทันที จะช่วยให้การแก้ปัญหาเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ยิ่งองค์กรที่มีอุปกรณ์หลายเครื่อง คงจะยิ่งเสียเวลาหากเจ้าหน้าที่จะต้องเดินเข้าไปแต่ละแผนกเพื่อแก้ปัญหา

 

มาถึงตรงนี้บางท่านอาจจะเกิดข้อสงสัย อ้าว แล้วถ้าจอดับเจ้าหน้าที่ Remote ไม่ได้ทำอย่างไร? นี่ถือเป็นข้อจำกัดหนึ่งของการใช้ Remote Support ฉะนั้นการเลือกใช้บริการ Remote Support จากบริษัทและองค์กรที่น่าเชื่อถือจึงสำคัญ เนื่องจากบริษัทที่ให้บริการด้านนี้จะตระหนักถึงข้อจำกัด และมีรูปแบบการจัดการที่เป็นระบบ มีระบบกลางในการแจ้งปัญหาจากผู้ใช้งาน มีเจ้าหน้าที่คัดกรอง ‘ความเร่งด่วน’ ของปัญหา และมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาเบื้องต้น ในกรณีที่ผู้ใช้งานสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ด้วยระยะเวลาที่เหมาะสมตามที่ตกลงก่อนจ้างงาน ข้อดีอีกข้อของการเลือกผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือคือ สัญญาการจ้างงาน และขอบเขตของการปฏิบัติงานที่สามารถเพิ่มเติมได้ตามการตกลง เนื่องจากบริษัทเหล่านี้จะมีความสามารถในการขยายฟังก์ชันง่าย เช่น ต้องการรายงานปัญหา IT ประจำสัปดาห์ หรือ หน้าที่ประสานงานกับองค์กรอื่นในด้าน IT ที่ใช้บริการอยู่

 

อีกหนึ่งข้อสงสัยที่ทำให้หลายคนยังไม่มั่นใจในการเลือกใช้บริการ Remote Suppport คือ ความกังวลว่าการที่เจ้าหน้าที่ไม่อยู่หน้างาน จะทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง ต้องบอกเลยว่าบริษัทที่ให้บริการด้าน Remote Support มีทีมงานหลายคนที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง สามารถคัดกรองและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลการลางานของเจ้าหน้าที่ เหมือนการจ้างเจ้าหน้าที่ประจำอีกด้วย

 

และข้อดีข้อสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะเป็นผลประโยชน์ที่องค์กรมักคาดหวังคือการลดค่าใช้จ่ายจากการจ้างพนักงานประจำ ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการต่าง ๆ ของพนักงาน อุปกรณ์ทำงานสำหรับการ Standby อยู่หน้างาน นั่งรองานแก้ปัญหาอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

 

Remote Support จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่เหมาะกับบริษัททุกขนาดที่ต้องการการ Support ทางด้าน IT ซึ่งในปัจจุบันมีหลากหลายราคา ตามระยะเวลาสัญญา และฟังก์ชันงาน ให้ได้เลือกตามความเหมาะสมและความต้องการขององค์กร

หากท่านใดสนใจบริการ IT Remote Support สามารถติดต่อเรา เพื่อสอบถามข้อมูล และ Service Catalog ได้ทาง Facebook หรือโทร. 086-3660147

 

#ไอที #remotesupport #itservices #itsupport #SoftwareDevelopment #ITSupport #itoutsourcing #DigitalTransformation #ธุรกิจทันสมัย #บริการครบวงจร

Image by tartila on Freepik


บทความที่เกี่ยวข้อง

9 Checklists IT Skill

9 Checklists ทักษะ IT พื้นฐานที่ชาวออฟฟิ...

ปัจจุบันโลกเราขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี บริษัทปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้่จริง เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการดำเนินงานภายในองค์กรอย่างสำคัญ ส่งผล ...

ดูเพิ่มเติม >

Warehouse Management System...

WMS (Warehouse Management System) คือระบบที่จะมาช่วยดำเนินการจัดการคลังสินค้า ให้มีมาตรฐาน ถูกต้องแม่นยำ และรวดเร็ว การบริหารจัดการคลังสินค้ามีความ ...

ดูเพิ่มเติม >

ป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการ Backup ข้...

การ Backup คือการสำรองข้อมูลดิจิทัลไว้ที่ไดรฟ์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ระดับของผลกระทบเมื่อข้อมูลเสียหาย ขึ้ ...

ดูเพิ่มเติม >