ป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการ Backup ข้อมูล

โพสต์เมื่อ : 13 ก.ย. 2567

การ Backup คือการสำรองข้อมูลดิจิทัลไว้ที่ไดรฟ์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ระดับของผลกระทบเมื่อข้อมูลเสียหาย ขึ้นอยู่กับความสำคัญของข้อมูล หากเป็นไฟล์งานไม่เร่งด่วน อาจสามารถแก้ไขปัญหาโดยการทำงานใหม่อีกครั้งได้ แต่หากเป็นข้อมูลที่สำคัญ อาจส่งผลให้การทำงานหยุดชะงักและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในระดับองค์กร

โพสต์นี้จะมาพูดถึงปัญหาที่การสำรองข้อมูลมีส่วนสำคัญในการลดความเสียหายดังกล่าว เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการ Backup ข้อมูลกันมากขึ้น

 

อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเสียหาย

ปัญหาอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเสียหายเป็นปัญหาโดยตรงที่ทำให้ข้อมูลเสียหาย หรือใช้งานไม่ได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมการรับมือโดยการสำรองข้อมูลไว้ล่วงหน้า ยิ่งสำรองไว้ในอุปกรณ์อื่น ๆ มากเท่าไหร่ยิ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อความเสียหายของข้อมูลได้เท่านั้น

 

Human Error หรือความผิดพลาดที่เกิดมาจากคน

ไม่ว่าจะมีการป้องกันที่ดีแค่ไหน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำงานทั่ว ๆ ไป มักมีปัญหาประเภท Human Error เกิดขึ้นเสมอ การมีพื้นที่ในการสำรองข้อมูลจึงเป็นเรื่องพื้นฐานที่ควรปฏิบัติ ปัญหาจาก Human Error อาจจะเกิดกับไฟล์โดยตรง เช่น การลากไฟล์ทับของไฟล์เดิม หรือโดยอ้อม เช่น ละเลยการดูแลรักษาอุปกรณ์ส่งผลให้เกิดปัญหาที่ฮาร์ดแวร์ และส่งผลกระทบต่อข้อมูลที่ถูกจัดเก็บไว้ ดังนั้นจึงควรสำรองข้อมูลไว้ในอุปกรณ์ที่หลากหลาย

 

การโจมตี และไวรัส

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ระบุสถิติจากการสำรวจในปี 2024 ไว้ว่ามีการพบมัลแวร์หลักแสนตัวต่อวัน และในทุก ๆ นาทีจะมีบริษัท 4 แห่งโดนโจมตีจาก Ransomeware ปัญหาเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง แม้การสำรองข้อมูล หรือ การ Backup ข้อมูลจะป้องกันการโจมตีเหล่านี้ไม่ได้ 100% แต่สามารถช่วยลดความเสียหายและการหยุดชะงักในการดำเนินงานได้อย่างแน่นอน

 

เหตุสุดวิสัย

เหตุสุวิสัยดังกล่าวอาจหมายถึงกรณีความเสียหายที่เกิดจากไฟกระชาก หรืออุปกรณ์ทำงานหนักจนเสียหาย และอาจรวมถึงเหตุการณ์ทางธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม หรือไฟไหม้ นอกจากการสำรองข้อมูลไว้ในอุปกรณ์ที่แตกต่างกันแล้ว จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในแหล่งจัดเก็บอุปกรณ์เหล่านั้นด้วย ไม่ควรเก็บอุปกรณ์ที่สำรองข้อมูลชุดเดียวกันไว้ในสถานที่เดียวกันทั้งหมด

 

แหล่งที่มาของข้อมูล :

30+ Malware Statistics You Need To Know In 2024 by Nivedita James Palatty

Backup Overview by Peter Krogh

#ไอที #remotesupport #itservices #itsupport #SoftwareDevelopment #ITSupport #itoutsourcing #DigitalTransformation #ธุรกิจทันสมัย #บริการครบวงจร #Backups

Cr. Image by storyset on Freepik


บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จักกับ Microsevice...

Microservices เป็นรูปแบบหนึ่งของโครงสร้างในการออกแบบซอฟต์แวร์ ที่จะแบ่งเป็นระบบย่อย ๆ ในแต่ละกระบวนการทำงาน โดยที่สามารถหรือไม่สามารถเชื่อมโยงกันได้ทั ...

ดูเพิ่มเติม >

IT Support Service...

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับการดำเนินธุรกิจในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นธุรกรรมทางการเงิน การบันทึกข้อมูล การตลาดและโฆษณา รวมไปถึงช่องทางการสื่อสา ...

ดูเพิ่มเติม >

ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ Remote Support...

หลายท่านอาจกำลังมองหาเจ้าหน้าที่ IT Support ประจำองค์กร หรือสำนักงาน เมื่อเริ่มต้นหาข้อมูลเรามักจะเจอคำนี้ได้บ่อย ๆ นั่นก็คือคำว่า ’Remote S ...

ดูเพิ่มเติม >